GIỚI THIỆU


Lời Ngỏ

“Bạn là giáo viên? Với mong muốn có góc tạo hình trong lớp học của mình thật sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.

Bạn là phụ huynh? công việc của bạn bận rộn, bạn không biết làm thế nào để dành thời gian chất lượng cho con, chơi cùng con, dạy con bao điều mới mẻ của cuộc sống. Hạy bạn rất muốn chơi cùng con, nhưng chẳng biết nói chuyện gì bây giờ, chỉ nói vài câu là hết chuyện, vậy là để mặc con với TV, iPad, còn mình làm những việc mình thích, bạn muốn tạo một môi trường cho con thỏa sức khám phá nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Bạn đã tìm hiểu về mô hình giáo dục Reggio Emilia, nhưng bạn lại thấy nó thật cao siêu, làm sao mình có thể áp dụng cho con mình đây?”.

Nếu đó là những gì bạn đã và đang trải qua thì blog của chúng tôi chính là để giành cho bạn. Hãy đến với blog của chúng tôi, mọi thắc mắc của bạn sẽ có lời giải đáp.

Tầm Nhìn và Sứ Mệnh

Chúng tôi muốn trở thành người bạn đồng hành tốt nhất và đáng tin cậy nhất, chia sẻ những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn.

Blog của chúng tôi chia sẻ với bạn về việc “Ứng dụng mô hình Reggio Emilia vào hoạt động tạo hình” với mong muốn:

  • Đưa mô hình giáo dục Reggio Emilia đến gần với mọi người hơn.
  • Giúp bạn hiểu về vai trò của môi trường đối với hoạt động tạo hình của trẻ như “ Người thầy thứ ba”
  • Cách trang trí, màu sắc các mảng tường trong không gian.
  • Làm thế nào để tạo một không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên, sắp xếp khoa học và đẹp mắt.
  • Việc thiết kế môi trường có chủ ý, mục đích được xuất phát từ chính bên trong trẻ hướng trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm.
  • Ngoài ra việc chúng ta bày trí và sắp xếp nguyên vật liệu sẽ giúp trẻ tập trung và châm ngòi lên những ý tưởng tuyệt vời.

Qua đó giúp trẻ:

  • Học được cách suy nghĩ sáng tạo, mở mang trí tuệ.
  • Học được cách quan sát, mô tả, phân tích và thể hiện.
  • Mở mang kiến thức ra thế giới xung quanh
  • Học được kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện.
  • Học cách chấp nhận có nhiều hơn một giải pháp, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau.
  • Học được cách hợp tác và hòa đồng với bạn bè và người lớn.
  • Học được cách thể hiện cảm xúc.
  • Xây dựng sự tự tin. Tất cả trẻ em đều cảm thấy tự hào với tác phẩm sáng tạo nghệ thuật của bản thân.

Thông Điệp Gửi Bạn

Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng những môi trường tốt nhất cho trẻ, một môi trường mà đáp ứng được mọi yêu cầu sẽ giúp trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo , bởi vì sáng tạo chỉ xuất hiện khi trẻ say mê trong việc khám phá thế giới xung quanh.

Chúng ta hãy lắng nghe trẻ, cảm nhận trẻ, tạo cảm hứng cho trẻ, khơi gợi tình yêu, niềm đam mê trong trẻ nhẹ nhàng, không áp đặt, nhẹ nhàng thôi, đến mức chỉ là quan sát một cách tinh tế để nhận ra sự thay đổi, sự chuyển biến, để khuyến khích cái tốt đẹp, luôn luôn khuyến khích điều tốt đẹp, và an ủi khi không thành công, rồi lại quan sát và khuyến khích. Từ từ, tình yêu sẽ nảy mầm, đơm hoa và kết trái.


Chủ đề thiên nhiên

Trong chủ đề thiên nhiên chúng tôi đề xuất các nguyên vật liệu, học cụ sau:

STT
Tên
VL – học cụ
Đặc điểm – Gợi ý một số cách sử dụng
1
Bàn ánh sáng (Magic Light Table)
Tại những lớp học Reggio Emilia luôn trang bị bàn ánh sáng. Nó không những là một phương tiện giúp trẻ tìm tòi, học hỏi những thuộc tính, đặc điểm của đối tượng, giúp trẻ quan sát kỹ hơn những chi tiết của đối tượng, mà còn mang lại cho trẻ cảm giác hứng thú, kích thích đứa trẻ tham gia thể loại tạo hình hay bất kì các hoạt động nào khác. Những đối tượng khi được đặt lên bàn ánh sáng sẽ mang lại một cảm giác mới lạ cho trẻ, đối tượng không chỉ đẹp hơn mà còn mời gọi hơn. Bàn ánh sáng như một chiếc kính lúp giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều lý thú của đối tượng.
Với chi phí cho một chiếc bàn ánh sáng trên thị trường khá cao, nên chúng tôi tiến hành thiết kế một chiếc bàn ánh sáng với các đặc tính vốn dĩ của nó và tiêu chí an toàn luôn đặt lên hàng đầu.
Với đặc tính là mặt phẳng phát ra ánh ánh sáng trắng, chúng tôi sử dụng led dây có ánh sáng trắng để tạo nguồn sáng chính. Hệ thống led dây được bố trí chiếu ánh sáng ngang, không chiếu thẳng đứng theo hướng hoạt động của mắt trẻ. Bên cạnh đó ánh sáng được xuyên qua một mặt cản bằng nhựa có kích thước 2,5mm giúp cường độ ánh sáng không quá mạnh để ảnh hưởng đến mắt của trẻ. Bề mặt nhựa phẳng, láng và cứng, giúp trẻ dễ dàng thao tác và không gặp trở ngại khi quan sát hay hoạt động với bàn ánh sáng. Do hạn chế về kinh phí và tiết kiệm không gian lớp học, chúng tôi thiết kế bàn ánh sáng có kích thước bề mặt là 60x40cm và bề dày là 7cm, việc sử dụng kích thước trên tiện lợi cho việc cất bàn ánh sáng khi không tổ chức hoạt động cho trẻ. Vị trí đặt bàn ánh sáng khi cho trẻ hoạt động sẽ cố định ở nơi không quá sáng, có thể sử dụng rèm để tạo nên một không gian riêng đủ tối khi trẻ hoạt động với bàn ánh sáng.
Bàn ánh sáng cần được đặt gần nguồn điện, đảm bảo an toàn khi trẻ hoạt động. Với chủ đề thiên nhiên trẻ có thể sử dụng bàn ánh sáng để làm nổi bật nên các sản phẩm của mình, hay là một phương tiện để hoạt động.
Ví dụ như:
1. Trẻ đặt lá lên bàn ánh sáng và quan sát gân lá, màu của lá; vẽ theo đường viền lá; tô màu theo hình dạng của lá.
2. Trẻ sắp xếp các thẻ màu, các sản phẩm mà trẻ làm ra lên bàn để quan sát sự tinh tế của từng sản phẩm.
3. Trẻ quan sát sự chuyển động, hòa lẫn, loang màu của những giọt màu sắc khác nhau khi đặt một khay trong suốt chứa nước lên bàn ánh sáng và thực hiện nhỏ những giọt màu vào trong khay.

2
Rổ tre, nứa, may
Rổ để đựng NVL phải có màu tự nhiên, không bị nhuộm bởi màu hóa học. Những loại rỗ này nhẹ và dễ sử dụng, bên cạnh đó với thiết kế dạng về kích cỡ và hình dạng: hình tròn, hình vuông hoặc hình ovan… dễ dàng cho việc lựa chọn, kích thước của rổ được lựa chọn phải phù hợp với kệ. Do được đan lát nên rổ tre, nứa mang lại cảm giác nhẹ nhàng, tự nhiên, thân thiện với môi trường.
3
Khay
Khay trong suốt để kết hợp với bàn ánh sáng trong quá trình hoạt động giúp trẻ có những cảm xúc mới lạ khi khám phá, học hỏi; Khay nhựa. Yêu cầu chung của những khay này là phải có kích thước vừa phải, phù hợp với trẻ, nên có tay cầm để dễ dàng cho việc bưng vác của trẻ khi không có người lớn giúp đỡ, khay phải có vành cao để tiện lợi cho các hoạt động với nước, cát.
Không chỉ sử dụng đựng các NVL khác nhau, chúng tôi lên ý tưởng về những hoạt động mà trẻ có thể làm khi sử dụng khay:
1.      Trẻ sử dụng khay kết hợp với bàn ánh sáng hoặc không để quan sát sự loang màu của nước, từ đó trẻ có thể vẽ ra sự loang chuyển này.
2.      Khay là công cụ để trẻ tạo ra một bức tranh đầy màu sắc khi đặt một tờ giấy vào lòng khay và cho những viên bi đã được nhúng vào màu di chuyển trên tờ giấy bằng cách nghiên khay lần lượt theo nhiều hướng.
4
Cành cây khô, lá cây khô, hoa khô…
Những NVL thiên nhiên luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ. Cành cây khô, lá khô, hoa khô… ngoài việc sử dụng để trang trí góc tạo hình, chúng được sử dụng trong HĐTH của trẻ, được sử dụng để trưng bày sản phẩm của trẻ…
Chúng tôi lên kế hoạch cho trẻ:
1.      Làm khung ảnh từ cành cây khô, lá khô, hoa khô.
2.      Trưng bày sản phẩm của trẻ.

5
Thẻ màu
Trẻ có thể sử dụng thẻ màu để sắp xếp, trang trí. Thẻ màu sẽ là những lăng kính, trẻ sẽ được nhìn thấy cảnh vật xung quanh với một màu đồng nhất. Với chủ đề thiên nhiên trẻ có thể sử dụng thẻ màu để kết hợp với các nguyên vật liệu như: sử dụng thẻ màu để làm lá cây, khung ảnh, cây, bông hoa, người tuyết….
6
Vỏ sò, vỏ ốc
Những vật liệu bắt nguồn từ nhiên này luôn tạo cho trẻ niềm say mê giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo cao. Loại VL này dễ tìm kiếm và sử dụng, giữ được lâu và cứng. Trẻ có thể sử dụng vỏ sò, vỏ ốc xếp thành những đường viền trang trí; trẻ thậm chí có thể vẽ trang trí lên vỏ sò, vỏ ốc, tạo cho chúng có hình dạng của một nhân vật có sự sống; trẻ cũng có thể xâu vỏ sò, vỏ ốc để làm thành chuông gió, đồ trang trí…
7
Gỗ miếng, thanh gỗ
Gỗ miếng và thanh gỗ với đủ loại kích thước, tạo cho trẻ sự thoải mái khi lựa chọn kích thước phù hợp với sản phẩm mà trẻ muốn làm ra; gỗ miếng mang lại sự tự nhiên giúp trẻ có thể sử dụng để làm nền cho sản phẩm; mái nhà; khung ảnh; lối đi…
8
Màu thực phẩm
Với đặc tính loang màu nhanh chóng, màu dễ hòa lẫn vào nhau và an toàn, không độc hại khi sử dụng, màu thực phẩm được sử dụng cho việc nhuộm muối, gạo, cho trẻ quan sát sự loang màu, chúng tôi lên kế hoạch cho trẻ làm một bức tranh đầy màu sắc với hiệu ứng loang màu tuyệt đẹp này.
9
Muối
Muối là một vật liệu ít được dùng tới vì kích thước nhỏ và dễ tan trong nước, nhưng không phải là không thể sử dụng. Muối rất an toàn với trẻ, được sử dụng để trẻ làm tranh bằng muối, đồ trang trí dạng băng tuyết…
10
Gạo
Gạo là vật liệu dễ tìm và dễ sử dụng, hạt gạo khá nhỏ, trẻ khó sử dụng cho những sản phẩm đòi hỏi sự chi tiết. Sau khi nhuộm gạo với màu thực phẩm, trẻ có thể sử dụng gạo để làm thành một bức tranh đơn giản đề tài “bảy sắc cầu vòng”; gạo còn có thể thay thế cát để trẻ vẽ nên một bức tranh trên mặt bàn ánh sáng; gạo dùng làm nguyên liệu trang trí cho một bức tranh kết hợp nhiều vật liệu.
11
Đá cuội
Đá cuội được nhặt ở bờ biển, có màu sắc tự nhiên, cứng và không thể thay đổi hình dạng. Trẻ có thể trang trí lên đá cuội bằng nhiều màu sắc và hình thức khác nhau; đá cuội để trang trí vườn hoa; đá cuội để xếp thành một ngôi nhà, một tòa lâu đài, một lối đi…
12
Đá màu
Đá màu có kích thước bé hơn đá cuội, nó có nhiều màu sắc, không chỉ có hình tròn mà đá màu còn có nhiều hình dạng như: hình trái tim, hình con bướm… trẻ có thể sử dụng đá màu để xếp lối đi, xếp hình xoắn ốc, trang trí chậu hoa, trang trí tranh, làm khung ảnh… Kết hợp đá màu và bàn ánh sáng là một điều tuyệt vời với trẻ.
13
Bông gòn
Nhẹ, mềm, xốp và êm là những cảm giác mà trẻ cảm nhận được khi sử dụng bông gòn. Trẻ có thể làm ra một bức tranh mưa, một trận tuyết… với bông gòn.
14
Giấy kính
Mỏng, nhiều mà sắc và trong suốt. Giấy kính có thể thay thế những lăng kính đủ màu giúp trẻ quan sát nhiều vật khác nhau, biến chúng thành một thế giới đầy màu sắc.
Trẻ sử dụng giấy kính để tạo hình cho chiếc đèn, cho khung ảnh…; giấy kính còn được dùng để trang trí cửa sổ, khi ánh nắng chiếu vào sẽ tạo ra một hiệu ứng bất ngờ; một bức tranh từ giấy kính có lẽ là điều khá mới mẻ, có thể dùng nước và các mảnh giấy kính để tạo thành một bức tránh đầy nghệ thuật.
15
Que đè lưỡi
Que đè lưỡi được làm bằng gỗ, mỏng và có thể uốn cong nhẹ, màu chủ yếu là màu vàng nhạt.
Que đè lưỡi được dùng làm hàng rào; khung ảnh; nền trang trí…
16
Nhựa lastic trong suốt
Nhựa lastic mỏng, bao gồm loại cứng và loại mềm, bề mặt nhẵn bóng.
Những tấm nhựa này có thể thay mặt kính của một khung ảnh; ép lá cây; hoa cỏ…
17
Chai, lọ thủy tinh
Chai lọ cần nhiều kích thước, hình dạng khác nhau. Với đặc tính trong suốt, cứng, dễ vỡ (khi trẻ sử dụng giáo viên cần lưu ý nhắc nhỡ trẻ cẩn thận).
Trẻ có thể sử dụng chai lọ thủy tinh để khám phá tính chất của màu sắc khi loang trong nước, sự hòa màu sắc của các màu; quan sát màu sắc của nước trong chai lọ qua ánh nắng hay bàn ánh sáng, từ đó có thể ghi nhớ màu sắc và vẽ lại bằng một bức tranh diễn tả sự hòa trộn màu sắc; chai lọ còn được dùng để trẻ đổ từng lớp muối, gạo nhiều màu sắc khác nhau vào để làm ra vật trang trí đẹp mắt.
18
Hạt, hột cườm, nút áo…
Những VL này có kích thước, mẫu mã và hình dạng phong phú. Chủ yếu được làm từ chất liệu nhựa.
Trẻ có thể sử dụng để trang trí, để tạo cành cây…
19
Keo sữa
Loại keo này có thể kết dính những viên sỏi có kích thước nhỏ, dán giấy, pha màu, sử dụng trong làm tranh gạo và tranh muối…
20
Ruy bang
Ruy băng với đủ màu sắc, kích thước và chất liệu. Mềm và nhẹ.
Trẻ có thể dùng để trang trí, làm cây xanh…
21
Xơ mít, xác mía, xơ dừa
Những VL này dễ tìm kiếm và chúng cũng dễ cắt, dễ dán, dễ xé. Nên có thể sử dụng để làm: Làm khung in, làm cọ vẽ, làm đồ tranh trí….
22
Hoa quả tươi: chanh, tắt, cam, táo
Những hoa quả phổ biến trong cuộc sống hằng ngày như cam, chanh rất dễ tìm kiếm. Chọn lựa quả cho HĐTH của trẻ không nên lấy những quả bị dập, bị hư hỏng, sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình TH của trẻ. Đây là những quả tươi nên hạn chế trong khâu bảo quản và lưu trữ sản phẩm của trẻ, cho nên những sản phẩm từ loại VL này, cô có thể chụp hình để lưu giữa lại cho trẻ. Hoặc sấy khô đúng cách sẽ có thể giữ được lâu hơn và làm VL cho những hoạt động khác.
Chúng ta có thể sắp xếp những lát cắt của hoa quả lên bàn ánh sáng để tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp.
23
Đĩa CD
Cứng và có hình tròn, dễ tìm kiếm và có thể được sử dụng để làm nền cho các hoạt động của trẻ.
24
Các loại hạt đậu
Những hạt đậu như: đậu đe, đậu nành, đậu bi… có nhiều màu sắc tự nhiên nên có thể dùng trang trí tranh hay sản phẩm của trẻ. Kích thước nhỏ nên có thể bị trẻ nuốt hay nghẹt vào mũi, nên khi sử dụng giáo viên phải hết sức lưu ý.
25
Viên bi
Bi làm từ thủy tinh, tròn và nhỏ.
Dùng để vẽ tranh và trang trí.
26
Xốp
Xốp cắm hoa có thể hút nước và giữ cho sản phẩm có hoa tương của trẻ được lâu hơn, xốp có thể giúp trẻ dễ dàng cố định các cành cây nếu trẻ muốn làm gì đó tạo thành hình khối.
27
Quả hồi
Quả hồi có nhiều cạnh như hình một ngôi sao, đặc điểm là cứng và có màu nâu đậm. Chúng dễ tìm thấy ở những tiệm thuốc Bắc. Chúng ta có thể cho trẻ hoạt động với quả hồi trên bàn ánh sáng, cho trẻ trang trí khung ảnh…
28
Tổ chim
Tổ chim có thể tìm thấy trong tự nhiên hoặc mua. Đặc điểm là đáng yêu, và gần gũi với thiên nhiên. Trẻ sẽ hoạt động trang trí tổ chim…
29
Giấy A0
Giấy A0 có thể lựa chọn những màu trung tính nhưng tốt nhất là màu trắng. Giấy có đặc điểm là nhẹ và dễ dàng dán lên một mảng tường.
Giấy A0 khi dán lên một mảng tường sẽ giống như một dụng cụ để trẻ thể hiện sự sáng tạo mà không bị giới hạn.
Giáo viên có thể thay một tờ giấy khác nếu đã hết khoảng trống để trẻ thể hiện ý tưởng của chúng.
30
Bột mì
Bột mì dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng tạp hóa. Một mì khi trộn thành bột nặn có đặc điểm mềm, dẻo, dễ sử dụng bởi các kỹ năng: ngắt, ấn dẹp, vo tròn, lăn dài…
Bột nặn có thể dùng cho các hoạt động nặn hình dáng của các đối tượng. bột nặn được sử dụng làm chất liệu nền cho trẻ kết hợp với các NVL khác…
31
Bu lông, ốc vít, kẹp giấy…
Những VL này dễ dàng tìm thấy ở những cửa hàng. Với đặc điểm cứng, màu bạc và có nhiều hình dáng, kích thước khác nhau… Bu lông, ốc vít như những hạt hột cườm để trang trí hoặc kết hợp với những VL khác để tạo ra sản phẩm nghệ thuật…





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét