GIỚI THIỆU


Lời Ngỏ

“Bạn là giáo viên? Với mong muốn có góc tạo hình trong lớp học của mình thật sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.

Bạn là phụ huynh? công việc của bạn bận rộn, bạn không biết làm thế nào để dành thời gian chất lượng cho con, chơi cùng con, dạy con bao điều mới mẻ của cuộc sống. Hạy bạn rất muốn chơi cùng con, nhưng chẳng biết nói chuyện gì bây giờ, chỉ nói vài câu là hết chuyện, vậy là để mặc con với TV, iPad, còn mình làm những việc mình thích, bạn muốn tạo một môi trường cho con thỏa sức khám phá nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Bạn đã tìm hiểu về mô hình giáo dục Reggio Emilia, nhưng bạn lại thấy nó thật cao siêu, làm sao mình có thể áp dụng cho con mình đây?”.

Nếu đó là những gì bạn đã và đang trải qua thì blog của chúng tôi chính là để giành cho bạn. Hãy đến với blog của chúng tôi, mọi thắc mắc của bạn sẽ có lời giải đáp.

Tầm Nhìn và Sứ Mệnh

Chúng tôi muốn trở thành người bạn đồng hành tốt nhất và đáng tin cậy nhất, chia sẻ những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn.

Blog của chúng tôi chia sẻ với bạn về việc “Ứng dụng mô hình Reggio Emilia vào hoạt động tạo hình” với mong muốn:

  • Đưa mô hình giáo dục Reggio Emilia đến gần với mọi người hơn.
  • Giúp bạn hiểu về vai trò của môi trường đối với hoạt động tạo hình của trẻ như “ Người thầy thứ ba”
  • Cách trang trí, màu sắc các mảng tường trong không gian.
  • Làm thế nào để tạo một không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên, sắp xếp khoa học và đẹp mắt.
  • Việc thiết kế môi trường có chủ ý, mục đích được xuất phát từ chính bên trong trẻ hướng trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm.
  • Ngoài ra việc chúng ta bày trí và sắp xếp nguyên vật liệu sẽ giúp trẻ tập trung và châm ngòi lên những ý tưởng tuyệt vời.

Qua đó giúp trẻ:

  • Học được cách suy nghĩ sáng tạo, mở mang trí tuệ.
  • Học được cách quan sát, mô tả, phân tích và thể hiện.
  • Mở mang kiến thức ra thế giới xung quanh
  • Học được kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện.
  • Học cách chấp nhận có nhiều hơn một giải pháp, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau.
  • Học được cách hợp tác và hòa đồng với bạn bè và người lớn.
  • Học được cách thể hiện cảm xúc.
  • Xây dựng sự tự tin. Tất cả trẻ em đều cảm thấy tự hào với tác phẩm sáng tạo nghệ thuật của bản thân.

Thông Điệp Gửi Bạn

Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng những môi trường tốt nhất cho trẻ, một môi trường mà đáp ứng được mọi yêu cầu sẽ giúp trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo , bởi vì sáng tạo chỉ xuất hiện khi trẻ say mê trong việc khám phá thế giới xung quanh.

Chúng ta hãy lắng nghe trẻ, cảm nhận trẻ, tạo cảm hứng cho trẻ, khơi gợi tình yêu, niềm đam mê trong trẻ nhẹ nhàng, không áp đặt, nhẹ nhàng thôi, đến mức chỉ là quan sát một cách tinh tế để nhận ra sự thay đổi, sự chuyển biến, để khuyến khích cái tốt đẹp, luôn luôn khuyến khích điều tốt đẹp, và an ủi khi không thành công, rồi lại quan sát và khuyến khích. Từ từ, tình yêu sẽ nảy mầm, đơm hoa và kết trái.


YÊU CẦU KHI THIẾT KẾ

Yêu cầu khi thiết kế góc tạo hình

a.Diện tích góc tạo hình

Diện tích góc tạo hình cần thoải mái, đủ rộng cho một nhóm trẻ hoạt động và phù hợp với đặc điểm của lớp học. Góc tạo hình có không gian thoáng giúp trẻ phát triển thị giác, để trẻ được ngắm nhìn các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó tạo cảm hứng, động cơ đưa trẻ vào các hoạt động tạo hình của minh. Diện tích góc tạo hình cần đảm bảo có khoảng không để trưng bày các sản phẩm và vị trí đặt tài liệu, bàn ghế, kệ…nhưng vẫn đảm bảo dễ dàng di chuyển và hoạt động.

b. Vị trí góc tạo hình trong lớp

Vị trí góc phải hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động, đối với góc tạo hình gần nguồn nước là tốt nhất, để tiện lợi cho việc vệ sinh của trẻ hay lấy nước cho các hoạt động. Điều này không có nghĩa là góc tạo hình bắt buộc phải đặt cạnh nhà vệ sinh, mà giáo viên có thể tạo ra nguồn nước cho trẻ bằng cách khác nhau, ví dụ như bằng những đường ống dẫn nước…
Góc tạo hình được bố trí gần cửa sổ để có không gian, đủ ánh sáng để trẻ dễ dàng hoạt động, không thiếu ánh sáng dẫn đến các bệnh về mắt cho trẻ. Nếu phòng học không có có cửa sổ thì góc tạo hình nên đặt ở vị trí có ánh sáng từ lối đi ra vào, hiên, sân sau… vì ánh sáng tự nhiên luôn tốt hơn ánh sáng đèn cho mắt trẻ.
Các nguồn cảm hứng của trẻ sẽ được nuôi dưỡng và phát huy tốt hơn nếu trẻ ở trong một không gian yên tĩnh, không bị chi phối bởi nhiều loại âm thanh hỗn loạn. Tuy trong các lớp học ở trường mầm non không thể đáp ứng yêu cầu cung cấp một không gian tuyệt đối yên tĩnh cho góc tạo hình, bởi trong một lớp học sẽ có nhiều góc khác nhau, và tính chất hoạt động của mỗi góc cũng không giống nhau, nhưng khi bố trí góc tạo hình trong lớp chúng ta có thể tạo không gian yên tĩnh tối đa bằng cách đặt góc tạo hình gần các góc tĩnh (góc văn học, góc khoa học, góc học tập), xa những góc động (góc âm nhạc, góc xây dựng – lắp ráp). Như vậy có thể đảm bảo sự tập trung phát huy năng lực, khả năng sáng tạo của trẻ khi tham gia HĐTH.
Bên cạnh đó góc tạo hình được đặt ở vị trí thuận lợi cho sự bao quát trẻ của giáo viên, hạn chế tối đa những tình huống nguy hiểm cho trẻ mà khi đó không có sự quan sát của giáo viên.Góc tạo hình không đặt ở các bị trí che khuất tầm nhìn.
Vị trí góc tạo hình được lựa chọn phải có chỗ cho hoạt động chung theo nhóm và chỗ cho hoạt động cá nhân.

c. Lựa chọn và bố trí kệ, bàn ghế, đồ dùng

Một góc tạo hình không thể thiếu nơi để NVL cho trẻ hoạt động. Kệ là giải pháp tối ưu nhất được sử dụng để bày trí NVL cho trẻ, kệ giúp tiết kiệm diện tích và tận dụng được khoảng không của không gian, như vậy có thể sắp xếp được nhiều NVL hơn là bày ra sàn. Kệ phải cao vừa tầm với trẻ và có màu sắc mộc mạc, tự nhiên, không nổi bật để trẻ dễ dàng nhìn thấy NVL và sử dụng chúng. Kệ nên được đặt sát các mảng tường để không chiếm quá nhiều diện tích, chừa chổ cho trẻ hoạt động và đảm bảo tầm mắt của giáo viên không bị che khuất khi quan sát trẻ.
Bàn ghế cho trẻ hoạt động nên đặt ở vị trí thuận tiện di chuyển, gần nguồn sáng tự nhiên nhất. Kích thước vừa tầm với trẻ và có màu sắc trung tính.
Các dụng cụ khác (giá vẽ, bàn ánh sáng, bàn bày NVL…) tùy thuộc vào công dụng của từng loại mà giáo viên sẽ cân nhắc tìm vị trí thích hợp (giá vẽ phải đặt ở nơi đủ ánh sáng; bàn ánh sáng nên đặt ở góc để không có nhiều ánh sáng, gần nguồn điện…).

d.Lựa chọn và phối hợp màu sắc của góc tạo hình

Những không gian yên tĩnh luôn được kết hợp với những màu sắc trang nhã, không quá nổi bật, như vậy sẽ không làm chi phối sự tập trung của đối tượng vào màu sắc. Màu chủ đạo của góc tạo hình nên được lựa chọn là những màu tự nhiên mang vẻ mộc mạc, ưa nhìn, chúng sẽ đóng vai trò là màu nền nhạt, có thể dễ dàng sơn chồng lên những lớp màu mạnh hơn, tạo cơ hội cho những bức tranh và đường nét kiến trúc được tỏa sáng. Kết hợp với màu nền nhạt, màu kệ, màu bàn ghế cũng nên lựa chọn những màu sắc nhã nhặn, tự nhiên (màu gỗ). Màu nền và màu đồ dùng sẽ không làm chi phối sự chú ý của trẻ mà còn làm nỗi bật lên những sản phẩm được trưng bày của trẻ, những bức tranh cô muốn trang trí ở góc tạo hình hay những NVL mà cô cố tình sắp xếp, bày trí trước mắt trẻ. NVL cũng nên lựa chọn những màu sắc tự nhiên (màu của lá, hoa, cây khô, vỏ sò…) để gây cảm giác thân thiện với thiên nhiên trong tâm hồn trẻ, cũng có thể kết hợp với những VL có màu sắc tươi sáng, với độ đậm nhạt khác nhau. Khi kết hợp những NVL để tạo thành sản phẩm, trẻ sẽ thấy được điểm nhấn của cả góc tạo hình chính là những sản phẩm của chúng làm ra khi được trưng bày.

e.Cách sắp xếp, bày trí NLV ở góc tạo hình

Sắp xếp NVL phải đảm bảo theo trật tự và đầy thẩm mỹ, đảm bảo được một môi trường mời gọi, kích thích sự tích cực của trẻ. NVL được bày trí trên kệ, trên bàn và được chia ra thành 2 khu vực: khu vực NVL thiên nhiên và khu vực NVL mua - mở. Hai khu vực này được phân biệt theo nhiều cách tùy thuộc vào cái nhìn tổng quát của giáo viên vào cụ thể từng nhóm lớp (ví dụ như có thể phân biệt dựa vào số kệ, cách sắp xếp theo hàng dọc, hàng ngang hay theo từng phần của kệ…).
NVL nhỏ được cho vào chén xếp trật tự trong rổ may
Các NVL thiên nhiên được đựng trong gáo dừa, rổ tre, rổ nứa, rổ lục bình, rế... Tùy thuộc vào số lượng nguyên vật liệu mà GV lựa chọn kích cỡ rổ đựng cho phù hợp, không nên để quá nhiều trong một rổ nhỏ hay quá ít trong một rổ to, điều đó làm mất đi tính thẩm mỹ trong cách bày trí nguyên vật liệu. Kích thước của rổ cũng phải phù hợp với kích thước của kệ, kệ có ô to không thể đặt một cái rổ nhỏ, sẽ làm mất cân đối cái nhìn tổng thể. Đối với các nguyên vật liệu quá nhỏ như: các loại đậu, cát, hạt lúa, gạo, muối... không thể để trong rổ vì sẽ gây nguy hiểm cho trẻ và rơi vãi trên nền làm mất vệ sinh. Những VL này nên đựng trong lọ trong suốt để trẻ có thể nhìn thấy được. Mỗi rổ sẽ đựng riêng biệt một loại VL. Các VL cùng nhóm sẽ được đặt cạnh nhau, điều này giúp trẻ phân biệt sự khác nhau giữa các VL dễ dàng hơn và dễ hơn trong việc tìm kiếm những VL mà trẻ cần.
Các VL thiên nhiên tươi như: hoa tươi, lá, quả… vì chỉ có thể sử dụng được trong ngày nên cần được ưu tiên bày trí trước mắt trẻ, có thể đặt chúng trên bàn hoạt động của trẻ giống như một lời mời gọi trẻ, để trẻ có thể sử dụng những VL này.
NVL được sắp xếp trật tự và thẩm mỹ

Một trong những động cơ thôi thúc con người hoạt động là sự mong muốn hoàn thiện một công việc nào đó để đem đến sự hài lòng cho bản thân. Giáo viên có thể bày trí trên bàn hoạt động của trẻ những công việc còn dang dở, để trẻ nhìn thấy và trẻ sẽ muốn hoạt động với những công việc đó. Hay nói cách khác, khi trẻ nhìn thấy những nhiệm vụ dang dở mà giáo viên cố tình bày ra, trong trẻ sẽ có một nguồn năng lượng thôi thúc sự hoạt động để hoàn thành công việc dang dở trước mắt mình. Những công việc mà giáo viên cố tình bày ra với mục đích dẫn dắt trẻ đi vào nội dung cô muốn truyền tải, giúp hoàn thành sản phẩm hay rèn luyện những kỹ năng mà mục tiêu tiết học đề ra. Cách sắp xếp này cũng như một cách cung cấp ý tưởng cho trẻ. Tạo hứng thú để lôi kéo trẻ tham gia vào hoạt động. Như những lời mời gọi trẻ tham gia.
Sau mỗi chủ đề, cô giáo cần thay đổi vị trí, sắp xếp, thay đổi nguyên vật liệu đồ dùng đồ chơi. Tạo cảm giác mới lạ kích thích hứng thú trẻ khám phá và hoạt động trải nghiệm.

f.Trang trí các mảng tường và không gian góc tạo hình

Một không gian sẽ không là đơn điệu nếu được trang trí bằng những đối tượng khác nhau. Trang trí làm góc tạo hình thêm sinh động, hấp dẫn, bên cạnh đó có thể tạo hứng thú và cung cấp cho trẻ những ý tưởng tạo hình.
Các mảng tường có thể trang trí bằng sản phẩm của trẻ hoặc tư liệu. Sản phẩm là tranh ảnh hay tranh nổi… thì có thể lồng vào khung, để tăng giá trị sản phẩm của trẻ, đối với những sản phẩm khác có thể treo. Tư liệu là những ý tưởng mà cô cung cấp cho trẻ, tư liệu có thể là tác phẩm nghệ thuật, tranh của trẻ, mẫu đối thoại… Các đối tượng dùng trang trí này không cần phải sắp xếp theo một trật tự hay quy định nào mà có thể tùy thuộc vào từng mảng tường của lớp học. Sắp xếp vật trang trí không nên quá dày đặc, nên sắp xếp một cách thoải mái, tạo cảm giác hài hòa cân đối trong không gian. Chúng cũng nên đặt ở vị trí mà trẻ có thể nhìn được, không quá cao so với tầm mắt trẻ, không quá thấp để trẻ có thể tiện quan sát.
Không gian chính là khoảng không mà trẻ hoạt động trong đó, ngoài không gian mà trẻ đứng, đi, ngồi và di chuyển thì khoảng không trên trần nhà có thể tận dụng để trang trí. Ví dụ như có thể treo một nhành cây khô (một khúc gỗ) trên trần nhà và treo một cái chuông gió bằng vỏ sò trên nó, điều này như tạo ra một bảo tàng thiên nhiên đầy sự đa dạng và phong phú giúp trẻ hứng thú và phát triển ý tưởng cùng nhiều cách thể hiện các ý tưởng của mình. Với một diện tích đủ rộng có thể giăng một cái lều để tạo không gian tối cho trẻ hoạt động với bàn ánh sáng và tạo nên sự mới lạ, cảm giác thích thú, hào hứng hoạt động của trẻ. Những đối tượng trang trí ở khoảng không không nên chiếm hết các khoảng không, sẽ làm không gian trở nên hẹp và tạo cảm giác tù túng. Màu sắc của những vật được lựa chọn phải nhã nhặn và hài hòa với không gian tổng thể của góc tạo hình. 

1 nhận xét: