GIỚI THIỆU


Lời Ngỏ

“Bạn là giáo viên? Với mong muốn có góc tạo hình trong lớp học của mình thật sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.

Bạn là phụ huynh? công việc của bạn bận rộn, bạn không biết làm thế nào để dành thời gian chất lượng cho con, chơi cùng con, dạy con bao điều mới mẻ của cuộc sống. Hạy bạn rất muốn chơi cùng con, nhưng chẳng biết nói chuyện gì bây giờ, chỉ nói vài câu là hết chuyện, vậy là để mặc con với TV, iPad, còn mình làm những việc mình thích, bạn muốn tạo một môi trường cho con thỏa sức khám phá nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Bạn đã tìm hiểu về mô hình giáo dục Reggio Emilia, nhưng bạn lại thấy nó thật cao siêu, làm sao mình có thể áp dụng cho con mình đây?”.

Nếu đó là những gì bạn đã và đang trải qua thì blog của chúng tôi chính là để giành cho bạn. Hãy đến với blog của chúng tôi, mọi thắc mắc của bạn sẽ có lời giải đáp.

Tầm Nhìn và Sứ Mệnh

Chúng tôi muốn trở thành người bạn đồng hành tốt nhất và đáng tin cậy nhất, chia sẻ những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn.

Blog của chúng tôi chia sẻ với bạn về việc “Ứng dụng mô hình Reggio Emilia vào hoạt động tạo hình” với mong muốn:

  • Đưa mô hình giáo dục Reggio Emilia đến gần với mọi người hơn.
  • Giúp bạn hiểu về vai trò của môi trường đối với hoạt động tạo hình của trẻ như “ Người thầy thứ ba”
  • Cách trang trí, màu sắc các mảng tường trong không gian.
  • Làm thế nào để tạo một không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên, sắp xếp khoa học và đẹp mắt.
  • Việc thiết kế môi trường có chủ ý, mục đích được xuất phát từ chính bên trong trẻ hướng trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm.
  • Ngoài ra việc chúng ta bày trí và sắp xếp nguyên vật liệu sẽ giúp trẻ tập trung và châm ngòi lên những ý tưởng tuyệt vời.

Qua đó giúp trẻ:

  • Học được cách suy nghĩ sáng tạo, mở mang trí tuệ.
  • Học được cách quan sát, mô tả, phân tích và thể hiện.
  • Mở mang kiến thức ra thế giới xung quanh
  • Học được kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện.
  • Học cách chấp nhận có nhiều hơn một giải pháp, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau.
  • Học được cách hợp tác và hòa đồng với bạn bè và người lớn.
  • Học được cách thể hiện cảm xúc.
  • Xây dựng sự tự tin. Tất cả trẻ em đều cảm thấy tự hào với tác phẩm sáng tạo nghệ thuật của bản thân.

Thông Điệp Gửi Bạn

Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng những môi trường tốt nhất cho trẻ, một môi trường mà đáp ứng được mọi yêu cầu sẽ giúp trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo , bởi vì sáng tạo chỉ xuất hiện khi trẻ say mê trong việc khám phá thế giới xung quanh.

Chúng ta hãy lắng nghe trẻ, cảm nhận trẻ, tạo cảm hứng cho trẻ, khơi gợi tình yêu, niềm đam mê trong trẻ nhẹ nhàng, không áp đặt, nhẹ nhàng thôi, đến mức chỉ là quan sát một cách tinh tế để nhận ra sự thay đổi, sự chuyển biến, để khuyến khích cái tốt đẹp, luôn luôn khuyến khích điều tốt đẹp, và an ủi khi không thành công, rồi lại quan sát và khuyến khích. Từ từ, tình yêu sẽ nảy mầm, đơm hoa và kết trái.


LỊCH SỬ REGGIO EMILIA

Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia đã được phát triển ở Reggio Emilia, một thành phố nhỏ ở miền bắc nước Ý, nơi các dịch vụ cho trẻ em và gia đình rất được coi trọng.
Trường mầm non đầu tiên được thành lập năm 1945 vào cuối chiến tranh thế giới thứ hai. Khu vực này của Ý đã bị tàn phá bởi chiến tranh và nhiều người trẻ tuổi đã thiệt mạng. Trong ngôi làng nhỏ của Villa Cella, ở vùng ngoại ô của Reggio Emilia, một số tiền nhỏ đã được trao cho cộng đồng sau khi bán một chiếc xe tăng, một vài con ngựa và một chiếc xe tải bị bỏ rơi. Các dân làng đã phải bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình và họ đã quyết định sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng một trường mầm non. Họ nhìn nhận điều này như là một cách để cho con cái của mình một tương lai tốt hơn thông qua việc xây dựng một mô hình trường học kiểu mới - nơi mà trẻ em sẽ được tôn trọng và tin tưởng. 
Người chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia là Loris Malaguzzi. Năm 1945 Loris Malaguzzi là một giáo viên trường tiểu học làm việc tại Reggio Emilia. Khi ông nghe nói về một trường mầm non được xây dựng tại Villa Cella, ông đã đạp xe vào làng để tìm hiểu những gì đã xảy ra. Khi lắng nghe chăm chú những giáo viên đang làm việc tại đó và khám phá ra tầm quan trọng của giáo dục mầm non, ông đã được truyền cảm hứng để nghiên cứu thêm về trẻ nhỏ dưới góc độ của một nhà tâm lý học. Cho đến khi qua đời vào năm 1994, Loris Malaguzzi đã dành cuộc đời của mình để phát triển những gì mà chúng ta gọi là phương pháp tiếp cận Reggio Emilia. 

Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp trẻ giao tiếp với thế giới, sử dụng khả năng, sức mạnh và ngôn ngữ của riêng chúng, và vượt qua tất cả những trở ngại do văn hóa của chúng ta tạo ra
Loris Malaguzzi- sáng lp Reggio Emilia 


Cách thức mà phương pháp Reggio Emilia phát triển bị ảnh hưởng bởi văn hóa của các khu vực xung quanh. Trong cuộc sống hàng ngày, người dân của Reggio Emilia yêu thích gặp gỡ người khác, tham gia vào các cuộc thảo luận và cùng chia sẻ những quan điểm khác nhau. Sự thay đổi không được coi là điều đáng để sợ hãi. Người lớn và trẻ em được khuyến khích công khai những ý tưởng mới và sẵn lòng thử nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó.
Trong khi phát triển phương pháp tiếp cận Reggio họ đã bị ảnh hưởng bởi những ý tưởng của bà Maria Montessori và học thuyết Jean Piaget về tư duy và ngôn ngữ. Họ cũng quan tâm đến nghiên cứu của Lev Vygotsky về sự kết nối giữa giao tiếp xã hội và phát triển nhận thức nên đã đi đến mục tiêu tập trung vào việc học nhóm. Sự ảnh hưởng cũng đã đến từ một loạt các họa sĩ, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng, nhiều người trong số đó đã có trường mầm non hoặc các trung tâm trẻ sơ sinh - trẻ nhỏ ở Reggio đặt tên theo họ, ví dụ như Paulo Freire, Michelangelo và Pablo Neruda.
(Đọc thêm: Triết lý giáo dục Reggio Emilia )

1 nhận xét: