Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia đã được phát triển ở Reggio Emilia, một thành
phố nhỏ ở miền bắc nước Ý, nơi các dịch vụ cho trẻ em và gia đình rất được coi trọng.
Trường mầm non đầu tiên được thành lập năm 1945 vào cuối
chiến tranh thế giới thứ hai. Khu vực này của Ý đã bị tàn phá bởi chiến tranh
và nhiều người trẻ tuổi đã thiệt mạng. Trong ngôi làng nhỏ của Villa Cella, ở
vùng ngoại ô của Reggio Emilia, một số tiền nhỏ đã được trao cho cộng đồng sau
khi bán một chiếc xe tăng, một vài con ngựa và một chiếc xe tải bị bỏ rơi. Các
dân làng đã phải bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình và họ đã quyết định sẽ
bắt đầu bằng việc xây dựng một trường mầm non. Họ nhìn nhận điều này như là một
cách để cho con cái của mình một tương lai tốt hơn thông qua việc xây dựng một
mô hình trường học kiểu mới - nơi mà trẻ em sẽ được tôn trọng và tin tưởng.
Người
chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia là Loris Malaguzzi. Năm
1945 Loris Malaguzzi là một giáo viên trường tiểu học làm việc tại Reggio
Emilia. Khi ông nghe nói về một trường mầm non được xây dựng tại Villa Cella,
ông đã đạp xe vào làng để tìm hiểu những gì đã xảy ra. Khi lắng nghe chăm chú
những giáo viên đang làm việc tại đó và khám phá ra tầm quan trọng của giáo dục
mầm non, ông đã được truyền cảm hứng để nghiên cứu thêm về trẻ nhỏ dưới góc độ
của một nhà tâm lý học. Cho đến khi qua đời vào năm 1994, Loris Malaguzzi đã
dành cuộc đời của mình để phát triển những gì mà chúng ta gọi là phương pháp tiếp cận Reggio Emilia.
Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp trẻ giao tiếp với thế giới,
sử dụng khả
năng, sức mạnh và ngôn ngữ của riêng chúng, và vượt qua tất cả những trở ngại do văn hóa của chúng ta tạo ra
Loris
Malaguzzi- sáng lập Reggio Emilia
Cách
thức mà phương pháp Reggio Emilia phát
triển bị ảnh hưởng bởi văn hóa của các khu vực xung quanh. Trong cuộc sống hàng
ngày, người dân của Reggio Emilia yêu thích gặp gỡ người khác, tham gia vào các
cuộc thảo luận và cùng chia sẻ những quan điểm khác nhau. Sự thay đổi không
được coi là điều đáng để sợ hãi. Người lớn và trẻ em được khuyến khích công
khai những ý tưởng mới và sẵn lòng thử nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó.
Trong khi phát triển phương pháp tiếp cận Reggio họ đã bị
ảnh hưởng bởi những ý tưởng của bà Maria Montessori và học thuyết Jean Piaget
về tư duy và ngôn ngữ. Họ cũng quan tâm đến nghiên cứu của Lev Vygotsky về sự
kết nối giữa giao tiếp xã hội và phát triển nhận thức nên đã đi đến mục tiêu
tập trung vào việc học nhóm. Sự ảnh hưởng cũng đã đến từ một loạt các họa sĩ,
các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng, nhiều người trong số đó đã có
trường mầm non hoặc các trung tâm trẻ sơ sinh - trẻ nhỏ ở Reggio đặt tên theo họ, ví dụ như Paulo Freire,
Michelangelo và Pablo Neruda.
(Đọc thêm: Triết lý giáo dục Reggio Emilia )
cảm ơn <3
Trả lờiXóa