GIỚI THIỆU


Lời Ngỏ

“Bạn là giáo viên? Với mong muốn có góc tạo hình trong lớp học của mình thật sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.

Bạn là phụ huynh? công việc của bạn bận rộn, bạn không biết làm thế nào để dành thời gian chất lượng cho con, chơi cùng con, dạy con bao điều mới mẻ của cuộc sống. Hạy bạn rất muốn chơi cùng con, nhưng chẳng biết nói chuyện gì bây giờ, chỉ nói vài câu là hết chuyện, vậy là để mặc con với TV, iPad, còn mình làm những việc mình thích, bạn muốn tạo một môi trường cho con thỏa sức khám phá nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Bạn đã tìm hiểu về mô hình giáo dục Reggio Emilia, nhưng bạn lại thấy nó thật cao siêu, làm sao mình có thể áp dụng cho con mình đây?”.

Nếu đó là những gì bạn đã và đang trải qua thì blog của chúng tôi chính là để giành cho bạn. Hãy đến với blog của chúng tôi, mọi thắc mắc của bạn sẽ có lời giải đáp.

Tầm Nhìn và Sứ Mệnh

Chúng tôi muốn trở thành người bạn đồng hành tốt nhất và đáng tin cậy nhất, chia sẻ những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn.

Blog của chúng tôi chia sẻ với bạn về việc “Ứng dụng mô hình Reggio Emilia vào hoạt động tạo hình” với mong muốn:

  • Đưa mô hình giáo dục Reggio Emilia đến gần với mọi người hơn.
  • Giúp bạn hiểu về vai trò của môi trường đối với hoạt động tạo hình của trẻ như “ Người thầy thứ ba”
  • Cách trang trí, màu sắc các mảng tường trong không gian.
  • Làm thế nào để tạo một không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên, sắp xếp khoa học và đẹp mắt.
  • Việc thiết kế môi trường có chủ ý, mục đích được xuất phát từ chính bên trong trẻ hướng trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm.
  • Ngoài ra việc chúng ta bày trí và sắp xếp nguyên vật liệu sẽ giúp trẻ tập trung và châm ngòi lên những ý tưởng tuyệt vời.

Qua đó giúp trẻ:

  • Học được cách suy nghĩ sáng tạo, mở mang trí tuệ.
  • Học được cách quan sát, mô tả, phân tích và thể hiện.
  • Mở mang kiến thức ra thế giới xung quanh
  • Học được kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện.
  • Học cách chấp nhận có nhiều hơn một giải pháp, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau.
  • Học được cách hợp tác và hòa đồng với bạn bè và người lớn.
  • Học được cách thể hiện cảm xúc.
  • Xây dựng sự tự tin. Tất cả trẻ em đều cảm thấy tự hào với tác phẩm sáng tạo nghệ thuật của bản thân.

Thông Điệp Gửi Bạn

Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng những môi trường tốt nhất cho trẻ, một môi trường mà đáp ứng được mọi yêu cầu sẽ giúp trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo , bởi vì sáng tạo chỉ xuất hiện khi trẻ say mê trong việc khám phá thế giới xung quanh.

Chúng ta hãy lắng nghe trẻ, cảm nhận trẻ, tạo cảm hứng cho trẻ, khơi gợi tình yêu, niềm đam mê trong trẻ nhẹ nhàng, không áp đặt, nhẹ nhàng thôi, đến mức chỉ là quan sát một cách tinh tế để nhận ra sự thay đổi, sự chuyển biến, để khuyến khích cái tốt đẹp, luôn luôn khuyến khích điều tốt đẹp, và an ủi khi không thành công, rồi lại quan sát và khuyến khích. Từ từ, tình yêu sẽ nảy mầm, đơm hoa và kết trái.


NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ

Nguyên tắc của việc thiết kế môi trường cho HĐTH theo mô hình Reggio Emilia

  Nguyên tắc bố trí góc tạo hình trong lớp học
Trong phương pháp tiếp cận Reggio Emilia, việc thiết kế môi trường rất quan trọng và nó được gọi là “giáo viên thứ ba" của trẻ (sau cha mẹ và giáo viên), là một phương tiện để kích thích và tạo cảm hứng tương tác, học tập và xây dựng sự hiểu biết của trẻ . Đây chính là một trong những điểm mạnh đặc trưng của cách tiếp cận Reggio Emilia. Môi trường được thiết kế chu đáo tập trung vào cấu trúc, đồ vật và cách bày trí khiến đứa trẻ có những sự lựa chọn cho riêng mình, chúng giải quyết vấn đề, tìm hiểu tỉ mỉ và khám phá với sự lựa chọn đó. Bầu không khí mời gọi làm tăng hứng thú tích cực trải nghiệm và học tập trong trẻ.Người lớn tin rằng, môi trường có ý nghĩa quan trọng trong việc kích thích trí tò mò, khám phá và sáng tạo của trẻ.Môi trường là một bảo tàng thiên nhiên đầy sự đa dạng và phong phú giúp trẻ phát triển các mối quan hệ giữa con người với nhau, các kinh nghiệm, ý tưởng và nhiều cách thể hiện các ý tưởng của mình.
Môi trường HĐTH phải chào đón, kích thích tính tò mò, khám phá và giao tiếp sẵn có trong mỗi đứa trẻ.
Một môi trường mời gọi trẻ đến những nguyên tắc sau:
ü Thu hút sự tò mò của trẻ, trẻ hưởng ứng và hứng thú tham gia.
ü Thiết kế môi trường phải có chủ ý, mục đích và chương trình học tập được xuất phát từ chính bên trong trẻ.
ü Cung cấp nguồn VL để trẻ được tự do cảm giác, khám phá, trải nghiệm.
Để thiết kế một môi trường hoạt động nghệ thuật theo mô hình Reggio Emilia chúng ta nên chọn một phòng hoặc một góc nhỏ cố định trong lớp học sao cho không gian này tránh xa được sự nhộn nhịp của lớp học. Nên chọn một nơi có ánh sáng tốt từ nguồn sáng tự nhiên và cả nhân tạo. Các kệ tại góc tạo hình nên được thế kế mở, không đậy kín nhằm giúp trẻ dễ dàng sử dụng được các VL. Ngoài ra, kệ còn để tạo ra một không gian riêng cho góc nghệ thuật.
Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia tin rằng môi trường mỹ thuật phải cung cấp nguồn cảm hứng và kích thích trẻ em. Không gian được lấp đầy với ánh sáng tự nhiên, có trật tự và đầy thẩm mỹ. Tất cả không gian đều được kết nối một cách tự nhiên, các khu vực đều được liên thông với nhau. Các phòng học luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên và có một không gian chung ở chính giữa cho tất cả các học sinh, các cửa sổ và cửa ra vào được làm bằng kính trong suốt để đảm bảo trẻ có thể quan sát và tương tác với toàn bộ không gian trong trường. Ngoài ra trong lớp sử dụng nhiều dụng cụ để chiếu sáng và thể hiện màu sắc thiên nhiên (đèn sợi đốt, ánh sáng tự nhiên, đèn huỳnh quang...). Các lối ra vào luôn gây sự chú ý cho cả trẻ em và người lớn thông qua việc sử dụng gương và hình ảnh (trên các bức tường, sàn nhà và trần nhà). Nội thất phòng học được bài trí như một nơi trưng bày các sản phẩm dự án và VL học tập.
Các nguyên tắc khác của môi trường HĐTH bao gồm không gian thân thiện, an toàn, đủ rộng rãi trong lớp, cô thường xuyên thay đổi cách bày trí để tạo hứng thú khám phá và học tập cho trẻ, đồng thời không gian phải mang tính thẩm mỹ, kích thích sự sáng tạo ở trẻ.
  Nguyên VL trong HĐMT
Môi trường mỹ thuật của mô hình Reggio Emilia nhấn mạnh xây dựng một môi trường mời gọi trẻ; sử dụng những nguyên VL có thể di chuyển được trong môi trường và cách trẻ trải nghiệm môi trường đó.
Để cho trẻ em tiếp xúc với cùng một môi trường và các công cụ giúp trẻ tìm hiểu làm thế nào để lựa chọn VL phù hợp với nhu cầu của mình. Khi các em hiểu về một môi trường, có thể lựa chọn nguyên VL cụ thể sử dụng bằng nhiều cách để thể hiện đầy đủ các ý tưởng của trẻ, phản ánh kinh nghiệm và giải phóng cảm xúc.
Việc bày trí các VL sao cho giúp trẻ tập trung vào chúng và châm ngòi cho những ý tưởng hoạt động của trẻ với chúng. Điều quan trọng là vị trí trưng bày các VL phải mang tính thẩm mỹ, trẻ nhìn thấy được và có khả năng sử dụng chúng. Màu sắc tổng quan hài hòa và việc bày trí nắm bắt sẽ thu hút được sự chú ý của trẻ, truyền cảm hứng cho trẻ khám phá, sáng tạo và có thể đề ra một chủ đề nào đó. Tính thẩm mỹ của trẻ cần được nuôi dưỡng trong những năm đầu đời.
Chỉ định một vị trí sắp đặt trẻ dễ tiếp cận với một không gian thoáng mát, thoải mái để cho trẻ hoạt động với các lời mời gọi như đặt các VL trên kệ cao vừa tầm của trẻ. Chọn lựa nền (mặt bàn) để các VL có màu trung tính (màu gỗ, màu trắng), để nó không thu hút sự chú ý của trẻ khỏi các VL chính. Thường lựa chọn tường, màu trắng hay màu trung tính vì các hình ảnh có hoạt động của trẻ được dán lên tường sẽ thu hút. Các VL tự nhiên được đựng trong các khay, rổ mây, thớt gỗ hay trên một lá cây lớn nhằm cho trẻ dễ dàng tiếp cận, sử dụng chúng, không giới hạn, ngăn cản trẻ hoạt động. Các VL cùng nhóm sẽ được đặt cạnh nhau. Điều này sẽ giúp trẻ phân biệt sự khác nhau giữa các VL dễ dàng hơn.
Bày trí VL thật đẹp mắt được xem là một phần rất quan trọng trong việc thiết kế môi trường học tập cho trẻ. Ngoài ra, giáo viên có thể gợi ý một số cách trẻ có thể vui chơi, hoạt động với các VL đó. Chẳng hạn như, dùng những viên sỏi trang trí các nét vẽ, đường hoa văn hay những mô hình đang làm dở dang hoặc để một thẻ số và số hạt đậu tương ứng trong một cái khay.
Việc thu thập những VL phụ thuộc vào trọng tâm của hoạt độnggiáo viên muốn trẻ làm. Luôn luôn đảm bảo có ít nhất 3- 4 VL để trẻ có nhiều tùy chọn kết hợp và sử dụng VL. Trong quá trình quan sát trẻ chơi, giáo viên có thể thay đổi, bổ sung VL sao cho phù hợp với hứng thú, tò mò của trẻ.
Trong một môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm, mời gọi trẻ khám phá trải nghiệm không thể thiếu một yếu tố thiết yếu đó chính là các VL rời. VL rời chính là các VL và các thiết bị mà có thể di chuyển, mang theo khắp nơi và kết hợp được với các VL khác tạo ra những cơ hội chơi không có giới hạn [6]. Loris Malaguzzi từng nói “Cơ hội chúng ta cho những đứa trẻ càng đa dạng thì động lực thúc đẩy càng mãnh liệt và kinh nghiệm trẻ có được càng phong phú”.
Spencer (2013) nói rằng các VL rời thúc đẩy và khuyến khích các kĩ năng cho trẻ, bao gồm: sáng tạo, hợp tác, trải nghiệm bằng các giác quan, lập kế hoạch, tổ chức, thảo luận, xây dựng, thiết kế một trò chơi mới hay đưa ra các luật mới, thông dịch những hình ảnh trừu tượng thành những ví dụ cụ thể, thích nghi với tập thể, mở rộng việc học. Brown and Brewer (2011) đã tường thuật một nghiên cứu so sánh mức độ sử dụng các trang thiết bị cố định và các VL có thể di chuyển của trẻ MN. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ MN đã chơi, hoạt động với bóng và các VL, đồ chơi có thể di chuyển được hơn các trang thiết bị cốđịnh, và trẻ thích được chơi ở những nơi không gian mở [5, tr. 103].
Nguyên tắc về nguyên VL trong HĐTH theo Reggio Emilia:
ü Nguyên tắc thứ nhất là sưu tầm các VL có kết cấu, bề mặt thú vị cho trẻ được chạm, quan sát, những vật gây ra âm thanh hay có thể di chuyển theo những cách thú vị. VL tự nhiên luôn luôn là một nguồn cung cấp dồi dào cho hoạt động khám phá, thăm dò ở trẻ.
ü Nguyên tắc thứ hai: Cung cấp các VL rời, dễ chuyển đổi, di chuyển, thay đổi sáng tạo. Bởi vì trẻ em hoàn toàn bị lôi cuốn, thu hút với các VL dễ chuyển đổi hoặc thay đổi và có thể sắp xếp lại.
ü Nguyên tắc thứ ba là sưu tầm những VL có điểm tương đồng, khác biệt nhau, có thể được sử dụng để phân loại, bố trí hay sáng tạo.
ü Nguyên tắc thứ tư là giáo viên cần cung cấp cho trẻ đa dạng các VL mở, VL thiên nhiên với các hình dạng, kích cỡ khác nhau nhằm kích thích khả năng, ý tưởng lắp ghép, xây dựng của trẻ.
ü Nguyên tắc thứ năm: thường xuyên cung cấp các công cụ cho trẻ như một phần của môi trường mời gọi. Vẽ chính là một phương tiện truyền thông tự nhiên cho trẻ để thể hiện ý tưởng của trẻ.
ü Nguyên tắc thứ sáu: Trẻ em chú tâm quan sát các sách và hình ảnh liên quan đến các VL mà trẻ quan tâm, khám phá. Khi thiết kế một môi trường mời gọi đến trẻ bao gồm những sách, câu chuyện, hình ảnh, áp phích, sơ đồ và hướng dẫn để làm giàu cho việc sử dụng các VL bằng cách cung cấp, mở rộng các đề xuất mới cho trẻ.
  Khu vực trưng bày sản phầm
Nơi trưng bày sản phẩm hoạt động mĩ thuật của trẻ rất quan trọng, vì khi trẻ trực tiếp thấy sản phẩm của mình, sự tự tin và niềm tự hào của trẻ được phát huy. Ngoài ra, việc quan sát sản phẩm của các bạn sẽ khiến trẻ có cảm xúc về cái đẹp, qua đó, phát triển năng lực thẩm mĩ ở trẻ.
Để trưng bày sản phẩm hoạt động mĩ thuật của trẻ, giáo viên có thể thiết kế nơi trưng bày bằng nhiều hình thức phong phú, đẹp mắt để gây sự chú ý của trẻ về sản phẩm hoạt động mĩ thuật như bảng đính trên tường, tận dụng vách, mảng tường trống, giá…, sử dụng nhiều VL trang trí khác nhau để làm nơi trưng bày sản phẩm hoạt động cho trẻ. Nếu có khả năng, giáo viên cũng có thể sử dụng một góc trong lớp để trang trí giống như một ki-ốt nhỏ làm nơi trưng bày.
Giáo viên cần lưu ý sản phẩm của tất cả trẻ được trưng bày một cách đồng đều. Thay vì giáo viên thu thập sản phẩm và treo tất cả sản phẩm của trẻ lên bảng trưng bày thì giáo viên có thể để trẻ tự dán sản phẩm của mình lên bảng ở vị trí mà trẻ muốn. Ví dụ: giáo viên làm sẵn tranh mô phỏng giàn dưa hấu để trẻ tự do dán quả dưa hấu trẻ vẽ ở vị trí mà trẻ muốn.
Giáo viên có thể trang trí nơi trưng bày sản phẩm phù hợp với hình thức hay chủ đề của sản phẩm. Đối với sản phẩm có không gian 2 chiều, dạng mặt phẳng như tranh vẽ, sản phẩm cắt xé, dán…, giáo viên có thể treo trên mảng tường trống hoặc treo trên trần nhà. Đối với sản phẩm có không gian 3 chiều, mặt nổi như sản phẩm nặn, mô hình gấp giấy…, giáo viên có thể sử dụng bàn hay bề mặt kệ để đồ dùng, nguyên VL mĩ thuật làm nơi trưng bày. Không gian ngoài trời cũng có thể sử dụng làm nơi trưng bày sản phẩm mĩ thuật. Hình thức hàng rào hay sử dụng cành cây to làm nơi trưng bày sản phẩm của trẻ cũng được phổ biến.
  Khu vực bảo quản sản phẩm hoạt động mĩ thuật
Giáo viên cho trẻ trực tiếp thu dọn, bảo quản sản phẩm hoạt động của mình để tạo thói quen biết giữa gìn đồ dùng cá nhân cho trẻ. Đối với sản phẩm có mặt phẳng, trẻ có thể lưu trữ ở tủ cá nhân, còn đối với sản phẩm có mặt nổi, sau khi trưng bày 1-2 tuần ở lớp, giáo viên cho trẻ mang sản phẩm về nhà. Trong số sản phẩm của trẻ, giáo viên thu thập theo định kì 1-2 sản phẩm và sử dụng làm tài liệu đánh giá trẻ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét