Tại Reggio Emilia, nguyên vật liệu phong phú đa dạng, cách sắp xếp đẹp mắt khiến chỉ nhìn thôi trẻ đã muốn sáng tạo rồi.
1. Bàn gương
Gương
được sử dụng trong lớp với rất nhiều mục đích:
* Cô có
thể trưng bày vật mẫu, nguyên vật liệu để trẻ có thể quan sát các mặt của vật
mẫu, trên dưới, đằng sau.. mà không cần di chuyển.
* Trẻ
cũng có thể tạo sản phẩm trên gương, trẻ có thể nhìn thấy các thao tác của mình
thông qua gương, thấy những bề mặt trẻ không nhìn thấy khi tạo sản phẩm.
*Khi
làm xong sản phẩm, trẻ có thể quan sát tất cả các mặt của sản phẩm chỉ bằng 1
thao tác là đặt vào bàn gương, điều này khiến trẻ cảm thấy rất hứng thú, vì vậy
sau khi trẻ làm xong sản phẩm đều thích đặt vào bàn gương.
àQ
ua
đây cũng giúp trẻ biết cách quan sát mọi
thứ tỉ mỉ hơn, quan sát một cách đa chiều ngay từ khi còn nhỏ.
2. Bàn ánh sáng
Không
chỉ bàn gương, bàn ánh sáng cũng là đồ vật mà trẻ Reggio Emilia vô cùng thích thú, trên
bàn ánh sáng trẻ có thể làm rất nhiều thứ, vì ánh sáng giúp mọi thứ trở nên
lung linh hơn, huyền ảo hơn. Sau khi quan sát sản phẩm của mình trên bàn ánh
sáng để nhìn một cách tổng quát và đa chiều mọi góc cạnh của sản phẩm, trẻ sẽ
lại một lần nữa trở nên thích thú khi đặt sản phẩm vào bàn ánh sáng, một sắc
thái khác của sản phẩm. Trẻ nhìn thấy những cái đẹp nhất từ sản phẩm của mình
và chẳng có gì ngạc nhiên khi trẻ sẽ làm nhiều sản phẩm hơn nữa
3. Máy chiếu
Tiếp
theo là máy chiếu, chúng tôi thấy trong các trường ở nước ngoài ứng dụng mô
hình Reggio Emilia thường đều có một chiếc máy chiếu như thế này. Cũng giống như bàn ánh
sáng khi tạo hình rồi để máy chiếu lên, ta sẽ thấy mọi vật trở nên huyền ảo,
đầy sắc màu. Sau khi tạo hình xong các hình chiếu trên tường sẽ đưa đến cho trẻ
những câu chuyện thú vị từ những tác phẩm của mình.


Không
gian không bị giới hạn tại Reggio Emilia, trẻ không chỉ tạo hình trên những tờ giấy A4, nó
không đủ sức để thỏa trí sáng tạo của trẻ, trẻ cần mặt phẳng rộng lớn hơn, có
thể là tờ giấy A0 và có thể là rất nhiều tờ giấy A0 gộp lại, dán lên tường,
dưới mặt đất, đâu đâu cũng có thể là nơi trẻ sáng tạo và thể hiện sự sáng tạo
của mình.
Có
rất nhiều người nghĩ trẻ con ở nước ngoài sáng tạo vậy chứ, trẻ con của chúng
ta, dù có bày ra nhiều thứ cũng không sáng tạo được như trẻ con nước ngoài.
Tại
trẻ không sáng tạo hay chúng ta không cho trẻ cơ hội sáng tạo? Trẻ nước ngoài
từ nhỏ đã được khuyến khích thể hiện sự sáng tạo của mình. Còn chúng ta, rất
nhiều người vì rất nhiều lý do đã vô tình làm trẻ đánh mất sự ham thích đối với
sự thể hiện bản thân nói chung và trong lĩnh vực tạo hình nói riêng.
Cuối
cùng, khi trẻ đã hoàn thành sản phẩm, tất cả sản phẩm của trẻ đều được trân
trong. Những sản phẩm làm từ đồ tái chế, trong quá trình làm, trẻ xin đồ tái
chế như chai, lọ,... từ mọi người xung quanh, từ ở nhà, tới những người hàng
xóm quanh nhà, đến những người sống cạnh trường học. Để rồi khi tác phẩm được
hoàn thành, cô giáo trân trọng chúng bằng cách trưng bày chúng thật đẹp. Còn
trẻ trẻ mời những người mà trẻ đã xin đồ tái chế đến với cuộc triển lãm các tác
phẩm của mình, của bạn mình. Và Reggio Emilia là sự hợp tác của cả cộng đồng, trẻ được sự
quan tâm của tất cả mọi người.
Mong một ngày đẹp trời không xa nào đó, tại Việt Nam cũng có những buổi triển lãm các tác phẩm của trẻ như thế.
thật thú vị :)
Trả lờiXóaTuyệt vời ông mặt trời 👍👍👍👍
Trả lờiXóa