GIỚI THIỆU


Lời Ngỏ

“Bạn là giáo viên? Với mong muốn có góc tạo hình trong lớp học của mình thật sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân.

Bạn là phụ huynh? công việc của bạn bận rộn, bạn không biết làm thế nào để dành thời gian chất lượng cho con, chơi cùng con, dạy con bao điều mới mẻ của cuộc sống. Hạy bạn rất muốn chơi cùng con, nhưng chẳng biết nói chuyện gì bây giờ, chỉ nói vài câu là hết chuyện, vậy là để mặc con với TV, iPad, còn mình làm những việc mình thích, bạn muốn tạo một môi trường cho con thỏa sức khám phá nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Bạn đã tìm hiểu về mô hình giáo dục Reggio Emilia, nhưng bạn lại thấy nó thật cao siêu, làm sao mình có thể áp dụng cho con mình đây?”.

Nếu đó là những gì bạn đã và đang trải qua thì blog của chúng tôi chính là để giành cho bạn. Hãy đến với blog của chúng tôi, mọi thắc mắc của bạn sẽ có lời giải đáp.

Tầm Nhìn và Sứ Mệnh

Chúng tôi muốn trở thành người bạn đồng hành tốt nhất và đáng tin cậy nhất, chia sẻ những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn.

Blog của chúng tôi chia sẻ với bạn về việc “Ứng dụng mô hình Reggio Emilia vào hoạt động tạo hình” với mong muốn:

  • Đưa mô hình giáo dục Reggio Emilia đến gần với mọi người hơn.
  • Giúp bạn hiểu về vai trò của môi trường đối với hoạt động tạo hình của trẻ như “ Người thầy thứ ba”
  • Cách trang trí, màu sắc các mảng tường trong không gian.
  • Làm thế nào để tạo một không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên, sắp xếp khoa học và đẹp mắt.
  • Việc thiết kế môi trường có chủ ý, mục đích được xuất phát từ chính bên trong trẻ hướng trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm.
  • Ngoài ra việc chúng ta bày trí và sắp xếp nguyên vật liệu sẽ giúp trẻ tập trung và châm ngòi lên những ý tưởng tuyệt vời.

Qua đó giúp trẻ:

  • Học được cách suy nghĩ sáng tạo, mở mang trí tuệ.
  • Học được cách quan sát, mô tả, phân tích và thể hiện.
  • Mở mang kiến thức ra thế giới xung quanh
  • Học được kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện.
  • Học cách chấp nhận có nhiều hơn một giải pháp, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau.
  • Học được cách hợp tác và hòa đồng với bạn bè và người lớn.
  • Học được cách thể hiện cảm xúc.
  • Xây dựng sự tự tin. Tất cả trẻ em đều cảm thấy tự hào với tác phẩm sáng tạo nghệ thuật của bản thân.

Thông Điệp Gửi Bạn

Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng những môi trường tốt nhất cho trẻ, một môi trường mà đáp ứng được mọi yêu cầu sẽ giúp trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo , bởi vì sáng tạo chỉ xuất hiện khi trẻ say mê trong việc khám phá thế giới xung quanh.

Chúng ta hãy lắng nghe trẻ, cảm nhận trẻ, tạo cảm hứng cho trẻ, khơi gợi tình yêu, niềm đam mê trong trẻ nhẹ nhàng, không áp đặt, nhẹ nhàng thôi, đến mức chỉ là quan sát một cách tinh tế để nhận ra sự thay đổi, sự chuyển biến, để khuyến khích cái tốt đẹp, luôn luôn khuyến khích điều tốt đẹp, và an ủi khi không thành công, rồi lại quan sát và khuyến khích. Từ từ, tình yêu sẽ nảy mầm, đơm hoa và kết trái.


Reggio Emilia

Tại Reggio Emilia, nguyên vật liệu phong phú đa dạng, cách sắp xếp đẹp mắt khiến chỉ nhìn thôi trẻ đã muốn sáng tạo rồi.

1. Bàn gương
Gương được sử dụng trong lớp với rất nhiều mục đích:
* Cô có thể trưng bày vật mẫu, nguyên vật liệu để trẻ có thể quan sát các mặt của vật mẫu, trên dưới, đằng sau.. mà không cần di chuyển.
* Trẻ cũng có thể tạo sản phẩm trên gương, trẻ có thể nhìn thấy các thao tác của mình thông qua gương, thấy những bề mặt trẻ không nhìn thấy khi tạo sản phẩm.
*Khi làm xong sản phẩm, trẻ có thể quan sát tất cả các mặt của sản phẩm chỉ bằng 1 thao tác là đặt vào bàn gương, điều này khiến trẻ cảm thấy rất hứng thú, vì vậy sau khi trẻ làm xong sản phẩm đều thích đặt vào bàn gương.

àQua đây cũng giúp trẻ  biết cách quan sát mọi thứ tỉ mỉ hơn, quan sát một cách đa chiều ngay từ khi còn nhỏ.
2. Bàn ánh sáng
Không chỉ bàn gương, bàn ánh sáng cũng là đồ vật mà trẻ Reggio Emilia vô cùng thích thú, trên bàn ánh sáng trẻ có thể làm rất nhiều thứ, vì ánh sáng giúp mọi thứ trở nên lung linh hơn, huyền ảo hơn. Sau khi quan sát sản phẩm của mình trên bàn ánh sáng để nhìn một cách tổng quát và đa chiều mọi góc cạnh của sản phẩm, trẻ sẽ lại một lần nữa trở nên thích thú khi đặt sản phẩm vào bàn ánh sáng, một sắc thái khác của sản phẩm. Trẻ nhìn thấy những cái đẹp nhất từ sản phẩm của mình và chẳng có gì ngạc nhiên khi trẻ sẽ làm nhiều sản phẩm hơn nữa

3. Máy chiếu
Tiếp theo là máy chiếu, chúng tôi thấy trong các trường ở nước ngoài ứng dụng mô hình Reggio Emilia thường đều có một chiếc máy chiếu như thế này. Cũng giống như bàn ánh sáng khi tạo hình rồi để máy chiếu lên, ta sẽ thấy mọi vật trở nên huyền ảo, đầy sắc màu. Sau khi tạo hình xong các hình chiếu trên tường sẽ đưa đến cho trẻ những câu chuyện thú vị từ những tác phẩm của mình.
Không gian không bị giới hạn tại Reggio Emilia, trẻ không chỉ tạo hình trên những tờ giấy A4, nó không đủ sức để thỏa trí sáng tạo của trẻ, trẻ cần mặt phẳng rộng lớn hơn, có thể là tờ giấy A0 và có thể là rất nhiều tờ giấy A0 gộp lại, dán lên tường, dưới mặt đất, đâu đâu cũng có thể là nơi trẻ sáng tạo và thể hiện sự sáng tạo của mình.

Có rất nhiều người nghĩ trẻ con ở nước ngoài sáng tạo vậy chứ, trẻ con của chúng ta, dù có bày ra nhiều thứ cũng không sáng tạo được như trẻ con nước ngoài.

Tại trẻ không sáng tạo hay chúng ta không cho trẻ cơ hội sáng tạo? Trẻ nước ngoài từ nhỏ đã được khuyến khích thể hiện sự sáng tạo của mình. Còn chúng ta, rất nhiều người vì rất nhiều lý do đã vô tình làm trẻ đánh mất sự ham thích đối với sự thể hiện bản thân nói chung và trong lĩnh vực tạo hình nói riêng. 
Cuối cùng, khi trẻ đã hoàn thành sản phẩm, tất cả sản phẩm của trẻ đều được trân trong. Những sản phẩm làm từ đồ tái chế, trong quá trình làm, trẻ xin đồ tái chế như chai, lọ,... từ mọi người xung quanh, từ ở nhà, tới những người hàng xóm quanh nhà, đến những người sống cạnh trường học. Để rồi khi tác phẩm được hoàn thành, cô giáo trân trọng chúng bằng cách trưng bày chúng thật đẹp. Còn trẻ trẻ mời những người mà trẻ đã xin đồ tái chế đến với cuộc triển lãm các tác phẩm của mình, của bạn mình. Và Reggio Emilia là sự hợp tác của cả cộng đồng, trẻ được sự quan tâm của tất cả mọi người.
Mong một ngày đẹp trời không xa nào đó, tại Việt Nam cũng có những buổi triển lãm các tác phẩm của trẻ như thế. 

2 nhận xét: